Page 14 - การตรวจสอบภายใน
P. 14
ข้อควรรู้ (เตรียมการจัดท าแผน)
บทบาทของผู้ตรวจสอบภายในเกี่ยวกับเรื่องการประเมิน
ความเสี่ยง จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าฝ่ายบริหารเคยมีการ
ประเมินความเสี่ยงมาแล้วหรือไม่
1. หากฝ่ายบริหารเคยมีการประเมินความเสี่ยง ผู้ตรวจสอบภายในควร
รวบรวมสรุปผลและพิจารณาถึงที่มาและระยะเวลาในการจัดทาการประเมิน
ครั้งล่าสุด ผู้ตรวจสอบภายในควรประเมินถึงด้านต่างๆ ได้แก่ ความเพียงพอ
ของการประเมิน ความทันต่อเวลา การประเมินจัดท าโดยบุคลากรที่มีความ
เหมาะสม และได้ผลการประเมินที่แสดงถึงความเสี่ยงขององค์กรหลักอย่าง
ครบถ้วน
2. หากรัฐวิสาหกิจไม่เคยมีการประเมินความเสี่ยง หน่วยตรวจสอบ
ภายในจะเป็นผู้รับผิดชอบในการด าเนินการประเมินความเสี่ยงโดยการหารือ
ร่วมกับผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ เพื่อใช้ในการจัดท าแผนการตรวจสอบ
SP : ส านักตรวจสอบภายใน องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
14