Page 14 - การตรวจสอบภายใน
P. 14

ข้อควรรู้ (เตรียมการจัดท าแผน)









                                    บทบาทของผู้ตรวจสอบภายในเกี่ยวกับเรื่องการประเมิน


                          ความเสี่ยง จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าฝ่ายบริหารเคยมีการ



                          ประเมินความเสี่ยงมาแล้วหรือไม่


                                    1. หากฝ่ายบริหารเคยมีการประเมินความเสี่ยง ผู้ตรวจสอบภายในควร

                          รวบรวมสรุปผลและพิจารณาถึงที่มาและระยะเวลาในการจัดทาการประเมิน


                          ครั้งล่าสุด ผู้ตรวจสอบภายในควรประเมินถึงด้านต่างๆ ได้แก่ ความเพียงพอ

                          ของการประเมิน ความทันต่อเวลา การประเมินจัดท าโดยบุคลากรที่มีความ


                          เหมาะสม และได้ผลการประเมินที่แสดงถึงความเสี่ยงขององค์กรหลักอย่าง


                          ครบถ้วน

                                    2. หากรัฐวิสาหกิจไม่เคยมีการประเมินความเสี่ยง หน่วยตรวจสอบ


                          ภายในจะเป็นผู้รับผิดชอบในการด าเนินการประเมินความเสี่ยงโดยการหารือ

                          ร่วมกับผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจ เพื่อใช้ในการจัดท าแผนการตรวจสอบ




         SP : ส านักตรวจสอบภายใน  องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้


                                                                                                                                           14
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19