Page 70 - รายงานประจำปี 2562 (แก้ไข 30 ต.ค.63)
P. 70
1.5) กรรมการพึงบริหาร โดยหลีกเลี่ยงความขัดแย้งผลประโยชน์ขององค์กร เพื่อให้การบริหารงาน
เป็นไปอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ ผลประโยชน์ข้างต้นรวมถึง
(1) ไม่หาผลประโยชน์ส่วนตัวจากการเป็นกรรมการ
(2) ไม่ใช้ความลับขององค์กรในทางที่ผิด
(3) ไม่เป็นกรรมการในบริษัทที่เป็นคู่แข่งขององค์กร
(4) ไม่มีผลประโยชน์ในการท าสัญญาขององค์กร
1.6) กรรมการต้องบริหารงานด้วยความระมัดระวังและไม่สร้างข้อผูกมัดที่อาจขัดแย้งกับหน้าที่ของตน
ในภายหลัง
1.7) กรรมการต้องไม่แสวงหาผลประโยชน์อันมิชอบจากการท างานไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม
1.8) กรรมการต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร
1.9) กรรมการต้องไม่เป็นผู้ประกอบการหรือเป็นผู้ถือหุ้นส าคัญ หรือมีบุคคลในครอบครัวเป็นกรรมการ
หรือเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหรือธุรกิจการค้าใด อันมีสภาพอย่างเดียวกัน และเป็นการแข่งขันหรือท าธุรกิจกับรัฐวิสาหกิจ
ที่ตนเองเป็นกรรมการอยู่ ไม่ว่ากระท าเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือของผู้อื่น
1.10) กรรมการต้องไม่กระท าการใด อันมีลักษณะเป็นการเข้าไปบริหารหรือจัดการใดๆ ในรัฐวิสาหกิจ
ในลักษณะที่มีผลบั่นทอนผลประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจที่ตนเอง เป็นกรรมการอยู่ หรือเอื้อประโยชน์ให้บุคคล หรือนิติบุคคลใด
ไม่ว่าจะท าเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่น
2. จรรยาบรรณผู้บังคับบัญชา
2.1) เป็นผู้น าและเป็นแบบอย่างที่ดี เสียสละ มีความยุติธรรม และมีวินัย
2.2) ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ใต้บังคับบัญชาปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีความคิดริเริ่ม
สร้างสรรค์ มีความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติงาน
2.3) ใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจอย่างรอบคอบ
2.4) สอนงาน แนะน างาน ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ สร้างขวัญและก าลังใจ แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา
ควบคุมดูแลให้สามารถปฏิบัติงานได้ส าเร็จ
2.5) รับฟังปัญหา ตลอดจนให้ข้อคิดเห็นและค าปรึกษาด้วยความจริงใจ มีเหตุผล
3. จรรยาบรรณผู้ใต้บังคับบัญชา
3.1) เชื่อฟังและปฏิบัติตามค าสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ชอบด้วยระเบียบ และข้อปฏิบัติ
3.2) เสนอความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงระบบงานด้วยความสุจริตใจ และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3.3) มีความเต็มใจที่จะปฏิบัติงานเพิ่มขึ้นตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
3.4) มีวินัย ให้เกียรติผู้บังคับบัญชา ไม่แสดงอาการก้าวร้าว กระด้างกระเดื่อง
4. จรรยาบรรณต่อเพื่อนร่วมงาน
4.1) ให้ความช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานด้วยความเต็มใจและเต็มความสามารถ
4.2) ปฏิบัติต่อเพื่อนร่วมงานด้วยความสุภาพ ให้เกียรติ
4.3) มีความสามัคคี และยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเสมอ
4.4) มีความอดทน อดกลั้น มีวินัย และเสียสละเพื่อส่วนรวม
4.5) ละเว้นการใส่ร้ายป้ายสี และกระท าการในลักษณะของการแข่งขันกันเอง
5. จรรยาบรรณต่อผู้ใช้บริการต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
5.1) ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดี ในการสงวนอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติ
5.2) สนับสนุนและส่งเสริมให้ความรู้ในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้
5.3) ปลูกฝังจิตส านึกความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นในหมู่พนักงาน
5.4) บริการต่อลูกค้าและผู้เกี่ยวข้องด้วยความสุภาพเรียบร้อยอย่างเต็มใจเอื้อเฟื้อ มีน้ าใจ ให้ค าแนะน า
ช่วยเหลือ โดยยึดหลักรวดเร็ว ถูกต้อง ชอบธรรม
5.5) ปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ ที่มีต่อผู้ใช้บริการ และผู้เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
หน้า 52 อ.อ.ป. ปลูกป่าเพื่อประชาชน รายงานประจ าปี 2562 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้