Page 65 - รายงานประจำปี 2562 (แก้ไข 30 ต.ค.63)
P. 65

5) ให้มีผู้แทนกระทรวงการคลังที่เป็นข้าราชการประจ าในกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการในคณะกรรมการ
            รัฐวิสาหกิจ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของทางราชการในฐานะผู้ถือหุ้นของรัฐวิสาหกิจ และเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ

            ส านักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการก าหนดนโยบายและก ากับดูแลรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2557 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
                           6) ให้มีผู้แทนกระทรวงเจ้าสังกัดของรัฐวิสาหกิจที่เป็นข้าราชการประจ าในกระทรวงเจ้าสังกัด ซึ่งไม่อยู่
            ในหน่วยงานที่ท าหน้าที่ก ากับดูแลการประกอบกิจการของรัฐวิสาหกิจนั้น (Regulator) จ านวน 1 คน เป็นกรรมการ
            ในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อท าหน้าที่เชื่อมโยงนโยบายจากกระทรวงเจ้าสังกัดของรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ กรณีมีเหตุจ าเป็น
            อาจแต่งตั้งเพิ่มเติมได้อีกไม่เกิน 1 คน
                           7) ในกรณีกฎหมายจัดตั้งของรัฐวิสาหกิจ ก าหนดให้มีผู้ด ารงต าแหน่งใดในส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่น
            เป็นกรรมการ และผู้ด ารงต าแหน่งนั้นจะมอบหมายให้ผู้อื่นปฏิบัติหน้าที่แทนในต าแหน่งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ให้ผู้ด ารงต าแหน่งนั้น
            พิจารณามอบหมายผู้ด ารงต าแหน่งอื่นในหน่วยงานในสังกัดที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีเวลา และเหมาะสมกับความต้องการ
            ในการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาของแต่ละรัฐวิสาหกิจนั้น โดยท าเป็นค าสั่งมอบอ านาจ เพื่อให้เกิดความรับผิดชอบชัดเจน
            และต่อเนื่องในการปฏิบัติหน้าที่

                           8) กรณีกฎหมายจัดตั้งรัฐวิสาหกิจก าหนดให้มีผู้แทนหน่วยงานต่างๆ เป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ
            ให้หน่วยงานนั้นแต่งตั้งจากบุคคลที่อยู่ในหน่วยงานเท่านั้น
                           9) กรณีที่ส่วนราชการแต่งตั้งข้าราชการประจ าไปเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจ หากข้าราชการผู้นั้นเกษียณอายุ
            หรือพ้นจากการเป็นข้าราชการประจ า ให้ส่วนราชการนั้นแต่งตั้งข้าราชการคนใหม่ไปแทน เว้นแต่พิจารณาแล้วเห็นว่า
            เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเชี่ยวชาญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐวิสาหกิจนั้นๆ ส่วนราชการจะพิจารณาให้บุคคล ดังกล่าว
            ยังคงเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจต่อไปจนครบวาระที่ยังเหลืออยู่ก็ได้

                            การนับจ านวนการด ารงต าแหน่งของกรรมการ
                          พระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานส าหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2518 และที่แก้ไข
            เพิ่มเติม มาตรา 7
                           ผู้ใดจะด ารงต าแหน่งกรรมการในรัฐวิสาหกิจเกินกว่า 3 แห่งมิได้ ทั้งนี้ ให้นับรวมการเป็นกรรมการโดยต าแหน่ง

            และการได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติราชการแทนในต าแหน่งกรรมการด้วย
                           การนับจ านวนการด ารงต าแหน่งกรรมการตาม วรรค 1 ไม่รวมการเป็นกรรมการโดยต าแหน่งที่ได้มีการ
            มอบหมายให้ผู้อื่นปฏิบัติราชการแทน

                            วาระการด ารงต าแหน่ง
                           พระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานส าหรับกรรมการและพนักงาน พ.ศ.2518 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
            มาตรา 8 วรรค 2
                           กรรมการของรัฐวิสาหกิจที่มิใช่กรรมการโดยต าแหน่งตามกฎหมายหรือพระราชกฤษฎีกาให้อยู่ในต าแหน่ง
            ได้คราวละ 3 ปี แต่อาจได้รับแต่งตั้งใหม่ได้

                            การแต่งตั้งกรรมการอื่นที่มิใช่กรรมการโดยต าแหน่ง
                           1) การแต่งตั้งกรรมการอื่นที่มิใช่กรรมการโดยต าแหน่งในรัฐวิสาหกิจแห่งใดให้ผู้มีอ านาจพิจารณาแต่งตั้ง
            จากบุคคลในบัญชีรายชื่อกรรมการที่กระทรวงการคลังจัดท าขึ้น  ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจ านวนกรรมการอื่นของรัฐวิสาหกิจ

            นั้น  การจัดท าบัญชีรายชื่อกรรมการตาม วรรค 1 ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะรัฐมนตรีก าหนด
                           2) การแต่งตั้งผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นกรรมการคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ.2547
            ให้แต่งตั้งผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นกรรมการด้วย 1 คน จะต้องมีหนังสือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
            ให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งด้วยทุกครั้ง







              รายงานประจ าปี 2562 องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้                                         อ.อ.ป. ปลูกป่าเพื่อประชาชน                           หน้า 47
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70